trung tâm gia sư biên hòa

hb menu Nội dung

TRUNG TÂM GIA SƯ MINH TRÍ CHIA SẺ BÍ QUYẾT ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO MÔN ĐỊA LÍ TRONG KÌ THI TỐT NGHIỆP 2014

TRUNG TÂM GIA SƯ MINH TRÍ CHIA SẺ BÍ QUYẾT ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO MÔN ĐỊA LÍ TRONG KÌ THI TỐT NGHIỆP 2014

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là các “sĩ tử 96” sẽ bước vào kì thi tốt nghiệp. Kì thi năm nay, ngoài hai môn bắt buộc, các bạn sẽ được chọn hai môn tự chọn. Việc chọn môn như thế phần nào giảm được áp lực thi cử cho các bạn học sinh, đồng thời tạo tiền đề tốt để các bạn bước vào kì thi cao đẳng, đại học sắp tới.
Nhằm giúp các bạn học sinh thêm tự tin, Trung Tâm Gia sư Biên Hòa xin chia sẻ bí quyết ôn và thi để đạt điểm cao môn Địa lí trong kì thi tốt nghiệp 2014.
1.    Về kiến thức cơ bản:

trinh-bay-van-de
-    Môn Địa lí không hẳn là môn học thuộc lòng, cho nên trong quá trình ôn tập các bạn có thể dùng sơ đồ tư duy để hệ thống, khái quát kiến thức cơ bản. Ví dụ, trong chương trình Địa lí 12, các bạn vẽ 3 nhánh chính: Địa lí tự nhiên và dân cư; Địa lí các ngành kinh tế và Địa lí vùng kinh tế. Trong mỗi nhánh lại chia thành từng nhánh nhỏ ứng với các bài, các nhánh nhỏ hơn ứng với các ý trong bài.  Khi làm bài thi, sơ đồ tư duy này sẽ giúp các bạn nhớ nhanh và triển khai ý mạch lạc hơn nhiều.
-    Đồng thời, trong quá trình ôn, các bạn cần phải chú ý phân tích và giải thích các mối quan hệ địa lí nhất là mối quan hệ tự nhiên, kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, đề thi thường có những câu hỏi  mở liên quan tới các vấn đề có tính thời sự như biển, đảo; các vấn đề xã hội cấp bách như dân số, vấn đề việc làm; các ngành kinh tế chiến lược của quốc gia như ngành Năng lượng, ngành Thủy sản, ngành Du lịch... . Do đó các bạn cũng cần rèn luyện kĩ năng phân tích, vận dụng để có thể làm tốt các câu hỏi dạng này.
-    Ngoài ra các bạn cũng nên rèn luyện kĩ năng đọc Atlat để có thể nhớ lâu và hiểu sâu các kiến thức cơ bản. Trong đề thi thường có những câu yêu cầu bạn phải sử dụng Atlat. Để sử dụng thành thạo Atlat thì trong quá trình học phải thường xuyên học gắn với Atlat. Nhưng nếu chỉ học ôn theo quyển Atlat thì không đủ, vì đề thi sẽ vừa dựa vào kiến thức trong quyển Atlat, vừa dựa vào kiến thức trong sách giáo khoa.  

2.    Về kỹ năng vẽ biểu đồ:

bieu-do
Phần này thường chiếm khoảng 3 điểm trong bài thi. Có thể nói phần này tương đối dễ ăn điểm vì thường theo một khuôn mẫu định sẵn. Các bạn cần chú ý đến các từ khóa trong đề bài để có thể vẽ chính xác dạng biểu đồ.
Ví dụ: Đề bài hỏi vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện quy mô, cơ cấu thì chắc chắn là biểu đồ hình tròn; nhưng đề bài hỏi vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện sự thay đổi cơ cấu thì chắc chắn đó là biểu đồ miền,…
Khi nhận xét, các bạn  phải nêu được 3 ý lớn: Nhận xét khái quát chung về biểu đồ. Ví dụ xu hướng tăng hay giảm, phân bố đều hay không đều... Nhận xét quá trình, diễn biến từ năm đầu đến năm cuối. Và cần phải có câu kết luận, chốt ý.
Các bạn cũng nên lưu ý một số điều trong cách trình bày:
- Đầu trang ghi tên biểu đồ (có thể ghi bên dưới biểu đồ, các bạn thường hay quên và dễ bị mất điểm ở phần này).
- Biểu đồ: cần đọc kỹ để xác định phải vẽ biểu đồ nào đúng với yêu cầu đề bài.
- Cẩn thận khi ghi ký hiệu trên biểu đồ, tránh làm rối, xấu biểu đồ.
- Chú thích theo thứ tự đề bài cho.
- Nhận xét: nhớ phải xuống dòng mỗi ý.
3. Cách trình bày:

kien-thuc
Đặc điểm của môn Địa đó là rất gần với môn tự nhiên, các ý cần được triển khai rất rõ ràng. Khi chấm bài, giám khảo sẽ đếm ý để tính điểm. Phần lí thuyết phải trình bày có khoa học, sao cho người chấm hiểu là mình nắm vững vấn đề. Thời tiết mùa hè oi bức, cách bố cục bài viết của các bạn rõ ràng, mạch lạc sẽ tạo được tâm lí thoải mái cho người chấm, và cũng là một mẹo nhỏ để ghi điểm đấy.
   Đây chỉ là những lưu ý nhỏ của Gia Sư Biên Hòa rút ra từ kinh nghiệm của bản thân, rất mong sẽ giúp ích cho các bạn trẻ.
Trung tâm gia sư uy tín xin chúc các sĩ tử sẽ vượt “vũ môn” thành công trong kì thi tốt nghiệp THPT 2014.

Hotline: 0919.47.12.47 ( Thầy Lai)



     
 

Tôi là Trần Lai hiện đang là Co-Founder của Gia Sư Minh Trí. Trong blog của mình tôi chia sẻ các phương pháp học tập hiệu quả, các bài văn hay, thông tin về tác giả, tác phẩm để quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh tham khảo. Hi vọng sẽ giúp ích cho quý độc giả

Tran-Lai

Trần Lai

Các bài viết khác...
DÀNH CHO PHỤ HUYNH
đăng ký tìm gia sư gia sư hiện có
DÀNH CHO GIA SƯ
đăng ký làm gia sư new lopdayhienco
THÔNG TIN KHÁC
HỖ TRỢ ONLINE
hỗ trợ zalo 0908 64 0203
hỗ trợ zalo