trung tâm gia sư biên hòa

hb menu Nội dung

Dự kiến chỉ còn 5 bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

Theo dự thảo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo lên phương án tổng hợp một số môn thi riêng rẽ làm thành bài thi tổng hợp trắc nghiệm. Tổng cộng còn 5 bài thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm, bốn bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính.

Đề thi môn Ngoại ngữ dự kiến sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút. Trong phòng, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng không giống nhau để tránh quay cóp.

du-kien-chi-con-5-bai-thi-trong-ky-thi-thpt-quoc-gia-2017

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2016 tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh:Ngọc Thành.

Trong cuộc họp trước thềm năm học mới chiều 4/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây không phải là phương án mới mà là kế thừa những ưu điểm, hạn chế khuyết điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2016. Các bài thi sẽ được tổ chức theo hướng trắc nghiệm khách quan thi trên giấy, chấm trên máy sẽ tránh gian lận, học lệch, học tủ.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ vẫn đang bàn thêm một số điểm trong dự thảo. Kết quả kỳ thi vừa đánh giá kiến thức phổ thông vừa dùng để tuyển sinh đại học, cao đẳng nên đề thi sẽ được điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp hơn. Dù là bài thi trắc nghiệm hay tự luận thì kiến thức chủ yếu vẫn ở lớp 12, nằm trong chương trình học.

Học sinh theo ban tự nhiên hoặc ban xã hội không cần lo lắng nhiều, bởi khi xét tuyển, các trường vẫn dùng tổ hợp môn khi, khối thi phù hợp. Nội dung môn thi được cấu trúc lại với mục đích giảm căng thẳng cho thí sinh, đồng thời rút ngắn cả kỳ thi.

"Những năm trước đây, kỳ thi thường kéo dài 4 ngày với 8 môn thì theo quy định mới chỉ còn 2 ngày, công tác tổ chức thi cũng nhẹ nhàng hơn", Thứ trưởng Ga nói.

du-kien-chi-con-5-bai-thi-trong-ky-thi-thpt-quoc-gia-2017-1

Năm 2017, kỳ thi THPT quốc gia sẽ chỉ còn một cụm thi do Sở Giáo dục các tỉnh chủ trì, các đại học, cao đẳng cử người giám sát. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo dự thảo, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ giao về cho các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Cả nước sẽ chỉ còn một cụm thi ở các tỉnh, không chia thành 2 cụm đại học và Sở như năm 2016. Các trường đại học, cao đẳng cử người về hỗ trợ coi thi, giám sát. Thời gian thi sẽ tổ chức cùng lúc trên cả nước.

Công tác ra đề do Bộ thực hiện để đảm bảo mặt bằng chung, tránh tình trạng dạy thêm học thêm, luyện thi tràn lan như trước đây. Khi đề thi đảm bảo được chất lượng, tính phân hóa thì các trường mới có thể dùng kết quả tuyển sinh để xét tuyển phù hợp.

Với những thay đổi trên, tuyển sinh đại học sẽ có 5 phương thức: xét tuyển theo học bạ THPT; xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia; sơ tuyển kết hợp thi tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt dành cho trường có yêu cầu sàng lọc cao; xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường hoặc nhóm trường; kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Thứ trưởng Ga thông tin, ngay từ khi kết thúc năm học, Bộ đã lấy ý kiến của các Sở Giáo dục địa phương, trường đại học cao đẳng cho phương án thi này. Việc lấy ý kiến nhanh vì chỉ điều chỉnh bất cập của năm 2016 để đưa ra giải pháp tốt hơn.

Trong tháng 9 khi dự thảo chính thức công bố, Bộ sẽ sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia 2017, đồng thời công bố đề thi minh họa để học sinh, giáo viên biết được hướng ra đề thi và ôn tập cho phù hợp, thích nghi với cách thi cho khỏi bỡ ngỡ.

"Kỳ thi không có nhiều thay đổi nên thí sinh, phụ huynh không cần lo lắng. Có chăng chỉ là thay đổi phương thức tiến hành, trước đây thi chủ yếu bằng tự luận thì giờ trắc nghiệm rõ ràng, nhẹ nhàng hơn", Thứ trưởng Ga trấn an.

Tôi là Trần Lai hiện đang là Co-Founder của Gia Sư Minh Trí. Trong blog của mình tôi chia sẻ các phương pháp học tập hiệu quả, các bài văn hay, thông tin về tác giả, tác phẩm để quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh tham khảo. Hi vọng sẽ giúp ích cho quý độc giả

Tran-Lai

Trần Lai

Các bài viết khác...
DÀNH CHO PHỤ HUYNH
đăng ký tìm gia sư gia sư hiện có
DÀNH CHO GIA SƯ
đăng ký làm gia sư new lopdayhienco
THÔNG TIN KHÁC
HỖ TRỢ ONLINE
hỗ trợ zalo 0908 64 0203
hỗ trợ zalo