trung tâm gia sư biên hòa

hb menu Nội dung

TRUNG TÂM GIA SƯ MINH TRÍ CHIA SẺ BÍ QUYẾT LÀM TỐT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI TRONG KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT 2014

TRUNG TÂM GIA SƯ MINH TRÍ CHIA SẺ BÍ QUYẾT LÀM TỐT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI TRONG KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT
 
Trong những năm gần đây, đề thi Tốt nghiệp hay CĐ, ĐH môn Ngữ văn luôn được Bộ Giáo Dục ra theo hướng mở, nhất là ở câu hỏi nghị luận xã hội, nhằm kiểm tra kiến thức xã hội của học sinh. Đây có thể nói là phần tương đối dễ “ ăn điểm” nhưng vẫn có khá nhiều bạn chưa nắm vững kỹ năng để có thể làm tốt câu hỏi này.
Sau đây, trung tâm gia sư Biên Hòa xin chia sẻ những bí quyết nhằm giúp các bạn trẻ có thể nắm vững những kỹ năng cơ bản để có thể làm tốt bài thi ở dạng này.
van-hoc-viet-nam
1. Xác định đúng dạng đề nghị luận xã hội.
 
Việc xác định sai dạng đề nghị luận xã hội sẽ dẫn đến việc không xác định được trọng tâm đề, viết lan man, lạc đề, xa đề... khiến nhiều bạn mất điểm phần bài viết này. Do đó vấn đề xác định dạng đề là rất quan trọng và cần thiết.
Trong chương trình Ngữ văn 12, các bạn có 2 dạng đề chính là: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí và Nghị luận về một hiện tượng đời sống. Đây là hai dạng đề không quá khó với các bạn học sinh.
 
2. Bố cục bài viết.
bo-cuc-bai-van
 
Sau khi xác định được dạng đề thì các bạn nên có kế hoạch trình bày bài viết của mình. Bài văn dù ngăn hay dài thì vẫn phải đảm bảo bố cục bài viết, có nghĩa là phải đủ ba phần: Mở bài, thân bài, kết luận.
Trong trường hợp gần hết giờ mà các bạn vẫn chưa hoàn thành xong phần thân bài thì các bạn cũng nên nhanh chóng chuyển ý qua để viết phần thân bài nhằm để bài văn của mình đầy đủ bố cục.
Phần mở bài: Các bạn cần nêu được vấn đề được đặt ra trong đề nhằm giúp người đọcc có thể biết được các bạn sẽ trình bày nội dung gì. Có thể sử dụng các câu thơ, câu nói hay, kinh điển... để dẫn dắt vào vấn đề. Một mở bài hay, ngắn gọn, súc tích, sáng tạo sẽ gây ấn tượng tốt với người chấm bài. Cần tránh mở bài dài nhưng lan man.
Phần thân bài: Đây là phần quan trọng và được coi là phần xương sống của bài văn. Ở phần này các bạn cần làm bật được nội dung trọng tâm của đề bài. Các bạn cần trình bày rõ ràng các luận điểm, luận chứng, luận cứ để làm rõ vấn đề. Thông thường, ta có thể triền khai các ý theo cấu trúc sau:
+ Ý 1: Nêu và giải thích vấn đề của đề thi.
+ Ý 2: Bàn luận, làm rõ và mở rộng vấn đề của đề thi.
+ Ý 3: Rút ra bài học nhận thức, liên hệ bản thân.
Phần kết bài: Mặc dù đây là phần tuy ngắn gọn nhưng lại có vai trò khá quan trọng của bài văn. Phần này có vai trò chốt lại và mở rộng thêm vấn đề của đề thi nhằm giúp người đọc có cái nhìn hoàn chỉnh về vấn đề mà bạn trình bày.
3. Cần có những nhận xét, đánh giá của bản thân.
nhan-xet-danh-gia-bai-van
 
Phần này thường không được các bạn chú ý nhiều nhưng đây là phần mà thầy cô đánh giá sự hiểu biết của các bạn về kiến thức, sự hiểu biết thực tế. Phần này các bạn không cần phải trình bày quá dài, dễ dẫn đến lan man. Để bài viết thêm sinh động , các bạn có thể thêm số liệu, dẫn chứng thực tế. Muốn vậy các bạn phải thường  xuyên tích lũy kiến thức xã hội qua việc quan sát, đọc báo chí, xem các tin thời sự.  Các bạn cũng có thể sử dụng các câu thơ để giúp bài viết không khô khan, cứng nhắc.
Ngoài ra thầy cô đánh giá rất cao các bạn nêu được ý kiến, đánh giá của bản thân.
Và cuối cùng là các bạn nên rèn luyện kĩ năng viết, trình bày một các rõ ràng, logic, mạch lạc. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi các bạn phải kiên trì, nhẫn nại.
Trên đây là những bí quyết nho nhỏ rút ra từ bản thân, rất mong sẽ giúp ích đước ít nhiều cho các bạn.
Trung tâm gia sư uy tín xin chúc các “ sĩ tử” sẽ đạt điểm cao trong kì thi tốt nghiệp năm nay.
Hotline: 0919.47.12.47 ( Thầy Lai)
 
 
 
 
 
 
 

Tôi là Trần Lai hiện đang là Co-Founder của Gia Sư Minh Trí. Trong blog của mình tôi chia sẻ các phương pháp học tập hiệu quả, các bài văn hay, thông tin về tác giả, tác phẩm để quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh tham khảo. Hi vọng sẽ giúp ích cho quý độc giả

Tran-Lai

Trần Lai

Các bài viết khác...
DÀNH CHO PHỤ HUYNH
đăng ký tìm gia sư gia sư hiện có
DÀNH CHO GIA SƯ
đăng ký làm gia sư new lopdayhienco
THÔNG TIN KHÁC
HỖ TRỢ ONLINE
hỗ trợ zalo 0908 64 0203
hỗ trợ zalo